'Cãi mụ' là tên của bộ ảnh ghi nhận lại cuộc sống chân thật đến trần trụi của Trần An Vi - một người chuyển giới nữ hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn.
Sinh năm 1992, Trần An Vi (tên trên giấy khai sinh là Trần Anh Vũ) là một người chuyển giới từ nam sang nữ. Năm 18 tuổi, cô quyết định rời gia đình ở Kiên Giang và bắt xe lên Sài Gòn để tìm việc.
Sau nhiều năm vật lộn nơi đất khách, cô trở thành một cá nhân nổi bật trong cộng đồng LGBT thông qua chiến thắng tại cuộc thi TGT3's Next Top Angel cũng như những đóng góp của cô cho tiến trình vận động quyền cho người chuyển giới Việt Nam.
Trần An Vi
Sẵn kinh nghiệm cắt may từ khi còn ở quê, ba năm làm chuyên viên kết cườm và tiếp xúc với giới thời trang, An Vi luôn ao ước trở thành một nhà thiết kế. Với định hướng tương lai rõ ràng, phù hợp với khả năng bản thân, cô được nhận học bổng nâng cao năng lực nghề nghiệp Viet Pride dành cho người LGBT vào năm 2014 để theo học nghề thiết kế với nhà thiết kế Lê Thanh Phương.
Chia sẻ với báo Một Thế Giới, An Vi cho biết "Cãi mụ" là dự án mà cô đã bỏ ra gần một năm để thực hiện. Quá trình ghi hình cũng gặp không ít khó khăn bởi vì nhiều người xung quanh nơi cô sống không muốn xuất hiện trong bộ ảnh.
Tuy nhiên, An Vi hy vọng những tấm ảnh này có thể phần nào khắc họa được cuộc sống của một người chuyển giới nữ đang phải đấu tranh từng ngày với bản ngã lẫn định kiến xã hội. Theo cô, người chuyển giới là một nhóm thiểu số cần được thừa nhận nhiều hơn nữa về mặt pháp luật cũng như kêu gọi việc chấp nhận từ phía gia đình. Đừng dập tắt khát vọng sống của họ và mở lòng với sự đa dạng của cuộc sống.
Hãy cùng thưởng thức bộ ảnh "Cãi mụ" của Trần An Vi:
Trong An Vi luôn tồn tại một nỗi cô đơn khó nói thành lời.
Thông qua bức ảnh, chúng ta có thể liên tưởng một cách thú vị rằng
chiếc điện thoại được cắm sạc nhìn giống như một con tinh trùng mà giới
tính của nó được thể hiện bằng ảnh nền. Vẫn không rõ ràng là XX hay
XY. Ở một khía cạnh khác, nó lại giống như một sự tiếp sức cho An Vi.
Trang điểm là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống của An Vi.
Đôi mắt trong gương nhìn thẳng vào con người sống bên ngoài với một
cái nhìn sâu thẳm đầy quyết liệt như thể cũng đang nhìn người xem.
Đôi mắt biết nói ấy đang kể chuyện
Sinh năm 1992, Trần An Vi (tên trên giấy khai sinh là Trần Anh Vũ) là một người chuyển giới từ nam sang nữ. Năm 18 tuổi, cô quyết định rời gia đình ở Kiên Giang và bắt xe lên Sài Gòn để tìm việc.
Sau nhiều năm vật lộn nơi đất khách, cô trở thành một cá nhân nổi bật trong cộng đồng LGBT thông qua chiến thắng tại cuộc thi TGT3's Next Top Angel cũng như những đóng góp của cô cho tiến trình vận động quyền cho người chuyển giới Việt Nam.
Trần An Vi
Sẵn kinh nghiệm cắt may từ khi còn ở quê, ba năm làm chuyên viên kết cườm và tiếp xúc với giới thời trang, An Vi luôn ao ước trở thành một nhà thiết kế. Với định hướng tương lai rõ ràng, phù hợp với khả năng bản thân, cô được nhận học bổng nâng cao năng lực nghề nghiệp Viet Pride dành cho người LGBT vào năm 2014 để theo học nghề thiết kế với nhà thiết kế Lê Thanh Phương.
Chia sẻ với báo Một Thế Giới, An Vi cho biết "Cãi mụ" là dự án mà cô đã bỏ ra gần một năm để thực hiện. Quá trình ghi hình cũng gặp không ít khó khăn bởi vì nhiều người xung quanh nơi cô sống không muốn xuất hiện trong bộ ảnh.
Tuy nhiên, An Vi hy vọng những tấm ảnh này có thể phần nào khắc họa được cuộc sống của một người chuyển giới nữ đang phải đấu tranh từng ngày với bản ngã lẫn định kiến xã hội. Theo cô, người chuyển giới là một nhóm thiểu số cần được thừa nhận nhiều hơn nữa về mặt pháp luật cũng như kêu gọi việc chấp nhận từ phía gia đình. Đừng dập tắt khát vọng sống của họ và mở lòng với sự đa dạng của cuộc sống.
Hãy cùng thưởng thức bộ ảnh "Cãi mụ" của Trần An Vi:
Trong An Vi luôn tồn tại một nỗi cô đơn khó nói thành lời.
Thông qua bức ảnh, chúng ta có thể liên tưởng một cách thú vị rằng
chiếc điện thoại được cắm sạc nhìn giống như một con tinh trùng mà giới
tính của nó được thể hiện bằng ảnh nền. Vẫn không rõ ràng là XX hay
XY. Ở một khía cạnh khác, nó lại giống như một sự tiếp sức cho An Vi.
Trang điểm là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống của An Vi.
Đôi mắt trong gương nhìn thẳng vào con người sống bên ngoài với một
cái nhìn sâu thẳm đầy quyết liệt như thể cũng đang nhìn người xem.
Đôi mắt biết nói ấy đang kể chuyện